การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเน้น
ความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และการใช้พจนานุกรม
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปฏิบัติ
สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
The Development of English Reading Comprehension
Material Based on English Newspaper and Dictionary
through Action Learning.
นพรัตน์ ปัญญาดิลกพงศ์1
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเน้นความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และการใช้พจนานุกรมโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปฏิบัติของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบประเมินคุณภาพ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเน้นความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และการใช้พจนานุกรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 3 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่าคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าระหว่าง 0.6 ถึง 1 ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC : Index of Item-Objective Congruence) ไม่ต่ำกว่า 0.50 ถือว่าเป็นแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ดี สามารถนำไปใช้ได้
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบปฏิบัติ แบบฝึกทักษะ หนังสือพิมพ์ การใช้พจนานุกรม
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเน้นความเข้าใจ
_____________________
1 อาจารย์ สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
e-mail : candytuft_83@hotmail.com